วันจันทร์ที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2557

Apple เปิดตัว Apple SIM ใช้ได้ทุกเครือข่ายในซิมเดียว

          นอกจากฮาร์ดแวร์ที่อัพเกรตใน iPad Air 2 และ iPad mini 3 แล้ว มีอีกหนึ่งเทคโนโลยีที่ Apple ต้องการเป็นผู้นำในการเปลี่ยนแปลงอีกครั้ง นั่นก็คือ "ซิมการ์ด"
ปกติแล้วเวลาเราต้องการเปลี่ยนเครือข่ายสิ่งที่เราต้องทำคือการเปลี่ยนซิมการ์ดใส่เข้าไป มันก็เป็นวิธีที่ง่ายแต่ก็ไม่สะดวกเท่าไหร่ ซิมการ์ดไม่ใช่อะไรที่จะพกง่ายๆ ซะด้วย โอกาสหายเยอะ แถมสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตเดี๋ยวนี้การจะถอดซิมการ์ดก็ต้องมีที่ทิ่มถาดซิมอีกด้วย และ Apple ก็หาทางแก้ปัญหานี้ด้วย Apple SIM
Apple SIM มีหน้าตาเหมือนซิมการ์ดปกติ มีข้อมูลเครือข่ายอยู่ภายในซิมหลายเครือข่าย และสามารถเลือกใช้งานเครือข่ายที่ต้องการผ่านตัวเลือกใน iOS  ได้เลยโดยที่ไม่ต้องถอดซิม อย่างไรก็ตามเทคโนโลยีนี้ ในปัจจุบันใช้งานได้กับผู้ให้บริการบางเครือข่ายในอเมริกาและอังกฤษเท่านั้น ทาง Apple อาจจะใช้เทคโนโลยีนี้กับ iPhone ด้วยในอนาคต เพื่อให้การขายเครื่องต่อง่ายขึ้น ( iPhone ที่ต่างประเทศบางเครือข่ายจะไม่มีช่องใส่ซิมการ์ด)
Screen_Shot_2014-10-16_at_12

ในด้านการใช้งาน Apple กล่าวว่า Apple SIM รองรับบริการทั้งแบบรายเดือนหรือเติมเงิน แอบมีเรื่องน่าสงสัยว่าทำไมเทคโนโลยี Apple SIM ไม่ถูกหยิบยกมาพูดในงานเปิดตัว แต่พูดถึงลูกเล่นนี้ในหน้าเว็บของ iPad Air 2
ถ้ามองถึงความเป็นไปได้ที่ Apple SIM จะกลายเป็นมาตรฐาน ผมมองว่าเป็นไปได้นะ เพราะดูจากอดีตที่ผ่านมาที่ Apple หันมาใช้ Micro SIM และตามด้วย Nano SIM จนสุดท้ายกลายเป็นมาตรฐาน Apple SIM จึงน่าจะไม่ใช่เรื่องยากเท่าไหร่สำหรับ Apple และปลายทางในอนาคต เราอาจจะไม่ต้องใช้ SIM Card แล้วก็ได้นะ ข้อมูลเครือข่ายน่าจะอยู่ในตัวเครื่องเลย


2 ความคิดเห็น: