วันจันทร์ที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ท่านมองเห็นอะไรในตาของตัวเองหรือเปล่า ?

เหตุไฉนท่านมองดูผงที่ในตาพี่น้องของท่าน แต่ไม้ทั้งท่อนที่อยู่ในตาของท่าน ท่านก็ไม่รู้สึก (มัทธิว 7:3)
นักวิเคราะห์ เคนท์ ฮิวจ์ กล่าวว่า “เราพบว่าการหันกล้องจุลทรรศน์ไปที่ความผิดบาปของคนอื่นนั้นทำได้ง่าย แต่ตัวเรากลับมองตัวเองด้วยกล้องส่องทางไกลผิดด้าน เรามองเห็นผงแห่งความผิดในคนอื่นได้ชัดเจน เพราะตัวเราเอาท่อนซุงเป็นแพอยู่ในชีวิต ความขุ่นเคืองที่มีต่อผงในชีวิตผู้อื่น อาจมาจากความรู้สึกผิดของบาปที่อัดแน่นอยู่ในชีวิตของเราเอง”
พระเยซูทรงมีอารมณ์ขันเมื่อตรัสว่า เหตุไฉนท่านมองดูผงที่ในตาพี่น้องของท่าน แต่ไม้ทั้งท่อนที่อยู่ในตาของท่าน ท่านก็ไม่รู้สึก เหตุไฉนท่านจะกล่าวแก่พี่น้องว่า ‘ให้เราเขี่ยผงออกจากตาของเธอ’ แต่ที่จริงไม้ทั้งท่อนมีอยู่ในตาของท่านเอง” (มัทธิว 7:3-4) คำว่า “ไม้ทั้งท่อน” หมายถึงไม้ชิ้นใหญ่ ขณะคำว่า “ผง” หมายถึงเศษไม้ชิ้นเล็กๆ เล็กเท่ากับฝุ่นของไม้ ดังนั้นถ้านำพระดำรัสนี้มาเรียงใหม่อย่างง่ายๆคือ “เหตุไฉนท่านมองดูเศษฝุ่นที่ในตาพี่น้องของท่าน ขณะที่มีเสาโทรศัพท์ทั้งต้นอยู่ในตาของท่านเอง?”
การเล่นคำระหว่าง “ผง” และ “ไม้ทั้งท่อน” นั้นน่าสนใจ เพราะทั้งสองสิ่งมาจากวัสดุเดียวกัน พูดอีกแบบคือ พระเยซูกำลังบอกว่าสาเหตุที่บางคนเชี่ยวชาญในการมองหาความผิดในชีวิตของผู้อื่น เป็นเพราะพวกเขาคุ้นเคยกับมันดีในชีวิตตัวเอง พวกเขามองเห็นบางสิ่งในชีวิตผู้อื่น ก็เป็นเพราะพวกเขาเองก็มีความผิดในแบบเดียวกัน – และอาจจะใหญ่กว่ามาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น